Bewise Inc. www.tool-tool.com Reference source from the internet.

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

Airbus A380-800
รูปจำลองของ Airbus A380
ชนิด เครื่องบินพลเรือน
นักบิน 2
เที่ยวบินแรก 27 เมษายน พ.ศ. 2548
เที่ยวบินทางการพาณิชย์แรก พ.ศ. 2549 (โครงการ)
ผู้ผลิต แอร์บัส
ขนาด
ความยาว 73 ม. 239 ฟุต 6 นิ้ว
ความกว้างปีก 79.8 ม. 261 ฟุต 10 นิ้ว
ความสูง 24.1 ม. 79 ฟุต 1 นิ้ว
ความกว้างปีก 845 ม.² 9,100 ฟุต²
น้ำหนัก
ว่างเปล่า 280,000 กก. 617,300 ปอนด์
เต็มความจุ 560,000 kg 1,235,000 ปอนด์
ความจุผู้โดยสาร สูงสุด 555 คน (3-คลาส)
สูงสุด 840 คน (1-คลาส)
ความจุสินค้า 38 LD3s or 13 pallets
กำลังเครื่องยนต์
เครื่องยนต์ Four Rolls-Royce Trent 900 หรือ Engine Alliance GP7200 turbofans
แรงดัน 1,208 kN 271,560 lbf
สมรรถนะ
ความเร็วปกติ 0.85 มัก (ประมาณ 902 กม./ชม.) ประมาณ 561 ไมล์/ชม.
ความเร็วสูงสุด 0.89 มัก (ประมาณ 945 กม./ชม.) ประมาณ 587 ไมล์/ชม.
ขอบเขตการบิน 15,100 กม. 9,383 ไมล์
เพดานบิน 13,100 ม. 43,000 ฟุต
อัตราการไต่ระดับ ม./วินาที ฟุต/วินาที

เครื่องบิน แอร์บัส A380 เป็นเครื่องบินห้องโดยสารสองชั้นขนาดใหญ่ ผลิตโดยแอร์บัสแอสอาแอส เครื่องบินสี่เครื่องยนต์ลำนี้สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 800 คน หรือ 500 คนถ้าวางที่นั่งแบบ 3 ชั้นผู้โดยสารตามเครื่องบินพาณิชย์ปกติ เครื่องบินรุ่นนี้ได้ผ่านกำหนดการทดสอบการบินเที่ยวแรกในวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2548 โดยบินขึ้นจากเมืองตูลูส ประเทศฝรั่งเศส และจะส่งมอบให้สายการบินพาณิชย์ต่าง ๆ ใน พ.ศ. 2549

[แก้] แนะนำ

A380 ถูกรู้จักมาเป็นเวลาหลายปีในขณะที่มีแอร์บัสมีแผนการผลิต แอร์บัส A3XX มันจะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกเมื่อมันเริ่มการให้บริการ

A380 ถูกเปิดเผยในงานของเมืองทูลูซในฝรั่งเศสในวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2548 หมายเลขอนุกรมของผู้ผลิต (MSN - Manufacturer's serial number) คือ 001 และรหัสทะเบียน F-WWOW.

[แก้] ข้อมูลทั่วไป

เครื่องบินแอร์บัสรุ่นใหม่นี้ ในเบื้องต้นจะผลิตขาย 2 แบบด้วยกัน คือA380-800 เป็นแบบ 2 ชั้นสมบูรณ์แบบ สามารถจุผู้โดยสารได้ 555 คน ในชั้นท่องเที่ยว หรือถึง 800 คน ในชั้นประหยัด ในระยะการบิน 8,000 ไมล์ทะเล (14,800 กิโลเมตร) และแบบA380-800F เป็นเครื่องบินสำหรับบรรทุกโดยเฉพาะ บรรทุกสัมภาระได้ 150 ตัน สำหรับการบินระยะ 5,600 ไมล์ (10,400 กิโลเมตร)

[แก้] การผลิต

เครื่องบิน A380 สร้างขึ้นจากหลายๆ ประเทศใน ยุโรปได้แก่ Aeroapatiale-Matra ที่ Toulouse จะทำการประกอบส่วนต่างๆ ของเครื่องบินในช่วงสุดท้าย การสร้างภายในลำตัว ดำเนินการ โดย DASA ที่ Hamburg ทั้ง Aerospatiale และ DASA สร้างส่วนต่างๆของโครงสร้างลำตัวด้วย บริษัท BAE Systems สร้างส่วนของปีก บริษัท CASA ของสเปน สร้างส่วนของแพนหาง บริษัท เครื่องยนต์ก็มีความก้าวหน้าในโครงการค้นคว้า บริษัท Rolls-Royce ก็ดำเนินการ เองโดยลำพัง โดยพัฒนาจากเครื่องยนต์ตระกูล Trent

สิงคโปร์แอร์ไลน์เลือกเครื่องยนต์ Rolls-Royce Trent 900 ส่วนบริษัท Pratt และ บริษัท GE ได้ร่วมมือกันพัฒนาเครื่องยนต์ จากตระกูล GE90 และ PW4000 โดยให้ชื่อว่า GP7200 ซึ่งแผนการปัจจุบันจะมีใบพัด (fan blade) ที่มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 110 นิ้ว มีอัตราส่วนของอากาศที่ผ่านเครื่องยนต์เท่ากับ 8:1 สำหรับใช้กับเครื่องบิน A380 ซึ่งมีแรงขับดันระหว่าง 67,000-80,000 ปอนด์ เพื่อใช้กับโครงการ A380 (B747X จะใช้เครื่องยนต์รุ่น GP 7100 ซึ่งใบพัดมีเส้นผ่าศูนย์กลาง 101 นิ้ว อัตราส่วนของอากาศที่ผ่าน เครื่องยนต์เท่ากับ 7:1) ราคาของเครื่องบินลำนี้ประมาณ 220 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

A380 ลำแรกที่เสร็จสมบูรณ์ที่ "งานแสดง A380" ในเมืองทูลูซของฝรั่งเศส

A380 ลำแรกที่เสร็จสมบูรณ์ที่ "งานแสดง A380" ในเมืองทูลูซของฝรั่งเศส
A380 ลำแรกที่เสร็จสมบูรณ์ที่ "งานแสดง A380" ในเมืองทูลูซของฝรั่งเศส

A380 ลำแรกที่เสร็จสมบูรณ์ที่ "งานแสดง A380" ในเมืองทูลูซของฝรั่งเศส

[แก้] ระบบไฮดรอลิก

ระบบไฮดรอลิกของ A380 จะใช้ระบบที่มีแรงดัน 5000 psi. (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) แทนการใช้ระบบ 3000 psi. (ปัจจุบัน เครื่องบินพาณิชย์ใช้อยู่คือ 3000 psi.) เพื่อใช้ในการควบคุมส่วนของโครงสร้างที่ใช้บังคับการบิน และทำให้อุปกรณ์ไฮดรอลิกที่ใช้เล็กลง ( แรง = แรงดัน x พื้นที่) และ สามารถลดน้ำหนักของเครื่องบินได้ประมาณถึงตัน

  • บริษัท Airbus ได้ประกาศ บริษัทที่ได้รับคัดเลือกให้ ผลิตอุปกรณ์บางชนิดเพื่อมาใช้กับเครื่อง A380 ดังนี้:
    • บริษัท Parker Hannifin Corp.แผนก Electronic Systems Division ได้รับคัดเลือกให้ผลิตระบบเครื่องวัด และระบบบริหารการใช้เชื้อเพลิง
    • บริษัท TRW / Thales ได้รับการคัดเลือกให้ร่วมกัน พัฒนาระบบไฟฟ้าแบบความถี่ไม่คงที่
    • บริษัท Goodrich Corp. ได้รับการคัดเลือก ให้ผลิตระบบการออกฉุกเฉิน (evacuation systems) และระบบล้อประธาน (main landing gear) สำหรับ A380
    • บริษัท Rolls-Royce ได้รับให้ผลิตระบบการจ่ายเชื้อเพลิงเข้าเครื่องยนต์ Trent 900 ของตัวเอง


รูปจำลองของห้องนักบิน A380

รูปจำลองของห้องนักบิน A380

[แก้] ราคา

ยังไม่มีการประกาศราคาอย่างเป็นทางการ แต่มีการประเมินราคาไว้ที่ 265 ล้านดอลลาร์สหรัฐ อาจจะมีส่วนลดหากมีการสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก

(รูปภาพจำลอง) ของ Airbus A380 เมื่อให้บริการในสายการบิน เอมิเรตส์

(รูปภาพจำลอง) ของ Airbus A380 เมื่อให้บริการในสายการบิน เอมิเรตส์

ลูกค้าที่สั่งจองเครื่องบินแอร์บัส A380 จำนวน 15 ราย ที่สั่งจองเครื่องบิน 154 ลำ ตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2548

สายการบิน A380-800 A380-800F Options เครื่องยนต์
แอร์ฟรานซ์ 10 0 4 GP7200
China Southern Airlines 5 0 0 TBC
เอมิเรตส์ 41 2 0 GP7200
Etihad Airways 4 0 0 Trent 900
Federal Express 0 10 10 GP7200
ILFC 5 5 0 GP7200
โคเรียนแอร์ 5 0 3 TBC
ลุฟต์ฮันซา 15 0 10 Trent 900
มาเลเซียแอร์ไลน์ 6 0 0 Trent 900
แควนตัส 12 0 10 Trent 900
กาตาร์แอร์เวย์ 2 0 2 TBC
สิงคโปร์แอร์ไลน์ 10 0 15 Trent 900
การบินไทย 6 0 0 Trent 900?
ยูพีเอส 0 10 10 TBC
Virgin Atlantic 6 0 6 Trent 900
TOTALS 127 27 60

[แก้] การส่งมอบ

บริษัทแอร์บัสยังไม่ได้ระบุวันเส่งมอบแต่สิงคโปร์แอร์ไลน์ระบุว่าจะได้รับ A380 ในช่วงต้นปี 2006 พร้อมกับสายการบินเอมิเรตส์ และสายการบินแควนตัส ได้ัรับการส่งมอบก่อน พ.ศ. 2551. เครื่องบินใหม่นี้จะให้บริการกับการบินพาณิชย์ครั้งแรกโดย สิงคโปร์แอร์ไลน์จะบินระหว่างลอนดอน และซิดนีย์ โดยผ่าน สิงคโปร์ ในช่วงกลางปี-พ.ศ. 2549 เส้นทางการบินย่อของสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ อาจครอบคลุม เส้นทาง สิงคโปร์ - ซานฟรานซิสโก โดยผ่าน ฮ่องกง และบินตรงไปยังปารีส และแฟรงค์เฟิร์ต ส่วนสายการบินแควนตัสแอร์เวย์ (Qantas Airways) ก็ได้ประกาศเช่นกัน ว่าในตอนแรกจะใช้เครื่องบินนี้ บินในเส้นทางบิน ลอสแองเจิลลิส ไปซิดนีย์

แอร์บัสแถลงว่า ในที่สุดแล้ว ตนจะสามารถผลิตและส่งมอบเครื่องบินได้เดือนละ 4 ลำ[1]

[แก้] การบินทดสอบสนามบินสุวรรณภูมิ

วันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2549 เครื่องบินแอร์บัส เอ 380 ลำทดสอบหมายเลข F-WXXL เที่ยวบินที่ AIB 002 มีกำหนดมาบินทดสอบที่สนามบินสุวรรณภูมิเป็นครั้งแรก ลงจอดเวลาประมาณ 13:00 น. และเดินทางออกจากสนามบินสุวรรณภูมิในวันที่ 7 ธันวาคม เวลาประมาณ 12:00 น

[แก้] อ้างอิง

  • Airbus A380, วิกิพีเดีย ภาษาอังกฤษ

[แก้] แหล่งข้อมูลอื่น


คอมมอนส์ มีรูปภาพและสื่อในรูปแบบอื่นๆ เกี่ยวกับ:


BW Bewise Inc. Willy Chen willy@tool-tool.com bw@tool-tool.com www.tool-tool.com skype:willy_chen_bw mobile:0937-618-190 Head &Administration Office No.13,Shiang Shang 2nd St., West Chiu Taichung,Taiwan 40356 TEL:+886 4 24710048 / FAX:+886 4 2471 4839 N.Branch 5F,No.460,Fu Shin North Rd.,Taipei,Taiwan S.Branch No.24,Sec.1,Chia Pu East Rd.,Taipao City,Chiayi Hsien,Taiwan

Welcome to BW tool world! We are an experienced tool maker specialized in cutting tools. We focus on what you need and endeavor to research the best cutter to satisfy users’ demand. Our customers involve wide range of industries, like mold & die, aerospace, electronic, machinery, ,,,etc. We are professional expert in cutting field. We would like to solve every problem from you. Please feel free to contact us, its our pleasure to serve for you. BW product including: utting toolaerospace tool .HSS Cutting toolCarbide end millsCarbide cutting toolNAS Cutting toolCarbide end millAerospace cutting toolCarbide drillHigh speed steelMilling cutterCore drillTaperd end millsMetric end millsMiniature end millsPilot reamerElectronics cutterStep drillMetal cutting sawDouble margin drillGun barrelAngle milling cutterCarbide burrsCarbide tipped cutterChamfering toolIC card engraving cutterSide cutterNAS toolDIN toolSpecial toolMetal slitting sawsShell end millsSide and face milling cuttersSide chip clearance sawsLong end millsStub roughing end millsDovetail milling cuttersCarbide slot drillsCarbide torus cuttersAngeled carbide end millsCarbide torus cuttersCarbide ball-noseed slot drillsMould cutterTool manufacturer.

Bewise Inc. www.tool-tool.com
arrow
arrow
    全站熱搜

    beeway 發表在 痞客邦 留言(0) 人氣()